ต่อเวลา

posted on 27 Oct 2008 23:35 by roundfinger

กลับมานั่งอ่านคำตอบที่แปะกันเข้ามาสนุกดีจังครับ เลยอยาก "ต่อเวลา" มาคุยเรื่องเวลาต่อ

จากคำตอบเกือบร้อย เท่าที่ลองสังเกต ดูเหมือนว่า "นอนหลับ" จะเป็นสิ่งที่คนเลือกทำมากที่สุด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะผมเองก็อยาก "นอนต่อ" เหมือนกัน

แต่พอลองถามตัวเองดูจริงจัง ก็ได้คำตอบว่า คงใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงที่ได้มาไปกับการ "อ่านหนังสือ"

ซึ่งจะว่าไปก็เป็นกิจกรรมที่ทำอยู่บ่อยๆ และดูเป็นชีวิตปกติ (ไม่ต่างจากการนอนหลับพักผ่อน) ซึ่งในความปกติของคำตอบส่วนใหญ่นี่เองที่ทำให้ผมรู้สึกขึ้นมาว่า "เอ๊ะ ไปไปมามาคำถามต๊องๆ นี้มันก็น่าสนใจดีเหมือนกัน" เพราะมันไม่ได้ถามว่า "ถ้าเรามีเวลาว่างๆ สักเดือนหนึ่ง หรือปีหนึ่ง เราจะใช้มันไปกับอะไร" แต่มันถามง่ายๆ แค่ "ถ้ามีเวลาที่ได้มาฟรีๆ แค่หนึ่งชั่วโมงในวันเดียวเท่านั้น เราจะใช้มันไปกับอะไร" นั่นทำให้ความคิดไม่ฟุ้งกระจาย บางคนยังตอบด้วยซ้ำว่า "มันจะไปต่างอะไรนักหนา ก็แค่เพิ่มมาหนึ่งชั่วโมง"

ผมว่าคำตอบของหลายคนเป็นคำตอบของกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เราอยากทำที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนอน, อ่านหนังสือ, ดูหนัง, นั่งคุยกับคนที่เราอยากคุย, เดินชมนกชมไม้, ถามไถ่ตัวเองเรื่องความฝัน, ฯลฯ ซึ่งก็ดูไม่ใช่เรื่องไกลตัวอะไร

ที่แปลกคือ-ทำไมเราอยากทำมัน ในหนึ่งชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นมา

สำหรับตัวผมเอง ผมรู้สึกกับตัวเองเสมอว่า วันนี้ยังอ่านหนังสือได้ไม่หนำใจเลย บางวันที่หลับไปโดยไม่ได้อ่านหนังสือ ผมจะรู้สึกเหมือนเด็กโดดเรียน ปล่อยเวลาไปกับเรื่องเหลวไหลมากเกินไป อย่างบางวันที่เล่นเน็ตนานเกิน ก็จะรู้สึกแย่ๆ กับตัวเอง

จึงเหมือนว่าเรามีเรื่องที่อยากทำ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต เป็นเรื่องใกล้ๆ ตัวนี่เองแหละ แต่เราไม่ได้ทำมันในวันปกติ หรือไม่ก็ทำไม่พอ ไม่หนำใจ จึงอยากทำเพิ่มเมื่อได้เวลาเพิ่มมา แต่พอได้เวลาเพิ่มมาจริงๆ เราก็ไม่ทำมันอยู่ดี เหมือนผมเมื่อวานนี้ที่อ่านหนังสือไปแค่ไม่กี่หน้าเท่านั้น

เวลาหนึ่งชั่วโมงจะว่าน้อยก็น้อย

จะว่ามากก็มาก

อย่างที่รู้กันดีว่า ช่วงเวลาแห่งความสุขผ่านไปไว

ผมเห็นด้วย แต่ผมว่าเราอาจต้องต่อท้ายไปสักหน่อยว่า ช่วงเวลาแห่งความเหลวไหลผ่านไปไวกว่า!

ข้อแตกต่างมีอยู่ว่า ช่วงเวลาแห่งความสุข เมื่อมันผ่านไปแล้ว เราไม่เสียดายที่ได้ใช้สอยมัน แต่ช่วงเวลาที่เราใช้มันไปกับสิ่งที่ไม่ได้อยากทำจริงๆ แค่เพลิดเพลินไปกับมันนั้น เราต้องมานั่งเสียดายเวลาทุกครั้งว่าทำไมเราไม่ใช้มันไปกับสิ่งที่เราอยากทำมากกว่านี้

เวลาหนึ่งชั่วโมงเหมือนจะไม่มีค่า ถ้าไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ

แต่มันอาจจะมีค่ามาก ถ้าได้ทำในสิ่งที่อยากทำ

ภาพวาดระดับโลกนั้นเกิดจาก "หนึ่งชั่วโมง" หลายๆ "หนึ่งชั่วโมง" ประกอบเข้าด้วยกัน สิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณประโยชน์ทั้งหลายก็เช่นกัน รวมถึงอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อใครคนนั้นใช้เวลา "หนึ่งชั่วโมง" ไปกับสิ่งที่อยากทำจริงๆ

เมื่อนั้น "หนึ่งชั่วโมง" ก็เป็นหนึ่งชั่วโมงที่เต็มอิ่ม

เวลาเป็นสิ่งสมมุติก็จริง แต่ความจริงที่ว่าชีวิตมีจุดสิ้นสุด และมีเวลาจำกัดก็จริงเช่นกัน

พูดง่ายๆ-เราต่างมีนาฬิกาของตัวเรา

เดินเร็วเท่ากัน แต่ตัวเลขบนหน้าปัดอาจไม่ใช่สิบสอง จะเป็นเลขอะไรคงแล้วแต่อายุขัยของแต่ละคน

บ้างเยอะ บ้างน้อย

เวลาที่ได้เพิ่มมาหนึ่งชั่วโมงเหมือนจะเป็นสิ่งสมมุติ แต่ก็ชวนให้ฉุกคิดว่า จริงๆ แล้วเรา "ปรับ" หรือ "กำหนด" เวลาของนาฬิกาของเราเองได้

"วันนี้ฉันจะเพิ่มเวลาให้ตัวเองหนึ่งชั่วโมง"

เราทำแบบนั้นได้ ไม่ยากเลย แค่ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำออกไป อาทิ ลดการเสียเวลากับอินเตอร์เน็ตและหน้าจอคอมพิวเตอร์ เราก็จะได้ "เวลาพิเศษ" มาหนึ่งชั่วโมง (หรือมากกว่านั้น)

เมื่อนั้นอยากนำมันไปใช้ทำอะไรก็ตามสะดวกแต่ไหนๆ ก็ได้มาทั้งที น่าจะใช้มันไปกับสิ่งที่อยากทำจริงๆ เพราะเดี๋ยวจะเป็นเหมือนเมื่อวานนี้ที่ได้เวลามาฟรีๆ อีก

คือ มีคำตอบว่าอยากใช้มันไปทำอะไร แต่กลับไม่ได้ใช้มันไปทำสิ่งนั้นจริงๆ

"เวลาพิเศษ" ที่กรรมการต่อเวลาให้ตอนแข่งขันฟุตบอลเป็นช่วงเวลาที่ "งวด" ที่สุด

ทีมที่นำอยู่ก็ต้องตั้งใจรักษาสกอร์เอาไว้ให้ได้

ทีมที่ตามก็ต้องบุกกระหน่ำเพื่อทำแต้มตีเสมอ

"เวลาพิเศษ" จึงเป็นเวลาแห่งความทุ่มเท

บางครั้งผมนั่งดูบอลผมยังสงสัย "ทำไมมึงไม่บุกแบบนี้ตั้งแต่แรก "

คำว่า "เวลาพิเศษ" จึงเหมือนเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ ได้ยินแล้วทุ่มเทหนักกว่าเคย

ก็เหมือนการบริหารเวลาในชีวิตล่ะมั้ง

หากเราแบ่ง "เวลาพิเศษ" ที่ได้มาในแต่ละวัน เราคงใช้มันอย่างคุ้มค่ามากขึ้น

อย่ารอให้ถึงวันสุดท้าย แล้วค่อยบุกหนัก

เพราะถ้าทำประตูไม่ได้ เราคงต้องย้อนถามตัวเองว่า

"ทำไมกูไม่บุกแบบนี้ตั้งแต่แรก"

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ส่งบอลมาเล๊ยย พร้อมเเล้วค่ะ

#1 By (^_^)/nana on 2008-10-27 23:44

เวลาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดูไม่พอสำหรับพวกเราค่ะ - -

ไม่ว่าจะมีเวลามากแค่ไหน...เราก็ไม่เคยจะทำสิ่งที่เราอยากทำได้พอสักที - -"

#2 By MeaNing on 2008-10-27 23:46

เอาละ =[]=!!
บุกกระหน่ำตั้งแต่ตอนนี้ โอ๊สสสส
*ไฟลุกโชน*

Hot!

#3 By " Barking Dogs. " on 2008-10-27 23:48

เอาละ =[]=!!
บุกกระหน่ำตั้งแต่ตอนนี้ โอ๊สสสส
*ไฟลุกโชน*

Hot!

#4 By " Barking Dogs. " on 2008-10-27 23:48

ช่วงเวลาแห่งความเหลวไหลผ่านไปเร็วจริงจริงค่ะ

ต้องไปนอนละ
ใช้เวลาให้คุ้มค่า

พรุ่งนี้จะได้ตื่นไปเรียนแบบสดชื่น
:3

#5 By BLUE. on 2008-10-27 23:48

กว่าจะรู้ว่านั่นเป็นเวลาพิเศษ บางทีมันก็เป็นอะไรที่เป็น if clause แบบที่3 มันได้แต่อุทานว่า ไม่น่าเลย หรือว่า ถ้ารู้ว่าเป็นแบบนั้นนะ เราจะ...
แต่ขอบคุณค่ะที่เขียนเรื่อง"เวลา"ขึ้นมา
ถ้างั้น เราจะบุกจริงๆแล้วนะ :)

#6 By Nun (222.123.91.246) on 2008-10-27 23:49

นั่นสิ...ทำไมเราไม่บุกแบบนี้ตั้งแต่แรก?

ควรทำเพื่อ"เวลาพิเศษ"ให้มัน"พิเศษ"กว่าเดิม...

sad smile sad smile sad smile big smile big smile

#7 By -asterisk- (58.9.175.29) on 2008-10-27 23:49

บางทีเพิ่มเวลา 1 ชัวโมงก็อาจจะไม่ได้เท่า ลดเวลา 1 ชั่วโมงก็ได้นะ

อย่างเช่นเวลาจะทำงานส่ง ถ้ามีเวลาเยอะแยะก็อาจจะขี้เกียจทำ มาทำเอาก็ต่อเมื่อถึงระยะ "ไฟลนตูด" แล้วก็แปลกแฮะ ทำงานภายใต้ความกดดันแบบนั้นบางทีมันก็ออกมาดี

555

ถ้าลองบอกตัวเองว่า วันนี้เหลือแค่ 23 ชั่ว่โมงเท่านั้น!ผลที่ได้มันอาจจะกลายเป็น 25 ชั่วโมงก็ได้ เพราะรีบปั่นงานจนมีเวลาเหลือ

ปล.เราเขียนเกี่ยวกับหนังสือของพี่นิ้วกลมในบล็อกด้วยอ่ะ

#8 By ชุน on 2008-10-27 23:58

อืมมม

คงต้อง งดละครหลังข่าว รายการบันเทิงหลังข้าว (รอบดึก) ในวันที่ไม่ต้องอยู่กับเมียหลวง (งานประจำ)

แล้วเวลาพิเศษๆ (ได้อยู่กับเมียน้อย) ของป้า จะเพิ่มขึ้นมาอีก หลายชั่วโมงเชียวค่ะ

^^

#9 By pattararanee (202.176.71.100) on 2008-10-27 23:59

confused smile (ลืมส่งหน้ายิ้ม)

#10 By ชุน on 2008-10-27 23:59

อ๊าคคคคค ขออากาศหายใจระหว่างบรรทัดค่ะ
ได้โปรดเถิด

#11 By ファ-ン on 2008-10-28 00:01

เวลาเป็นสิ่งมี ค่า
แต่เรามัก ฆ่า เวลา
แบบไม่เห็น คุณค่า

#12 By โกเฮง on 2008-10-28 00:01

อ่า ขอบคุณค่ะ surprised smile

#13 By ファ-ン on 2008-10-28 00:03

อ้อ แต่ผมว่า "นอน" ก็เป็นการใช้เวลาอย่างมีค่าเหมือนกันนะครับ ฮ่าฮ่า รวมถึงการเดินเล่นกินลมชมวิวด้วยครับ
big smile

#14 By A+ on 2008-10-28 00:10

พอขึ้นชื่อว่าเป็นเวลาพิเศษปุบ เราก็มักจะกลัวว่าใช้มันได้ไม่คุ้ม มั้งครับ

#15 By Akara_gat on 2008-10-28 00:11

เข้ามายิ้ม...^_____________^

#16 By FahH on 2008-10-28 00:19

"เวลาพิเศษ"ของผม
คือการได้ทำงานจนถึงเช้าครับ
ถึงจะไม่ได้นอนเต็มที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ผมกลับรู้สึกดี
ที่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้น
จากชั้นสี่ของหอพัก

ถ้าได้กระแดะละเลียดกาแฟหน่อยนะ
อืมมม...ไฮโซเชียว

big smile confused smile wink

#17 By h|b|b on 2008-10-28 00:22

จริงครับ
ผมลืมไปนานเหมือนกัน ว่าคอมพิวเตอร์กินเวลาผมไปแค่ไหน

แต่มันก็ทำให้ผมไปในที่ที่ผมไม่ได้ไปได้นะครับ
เปิดวิสัยทัศน์ของผมมากทีเดียว เพียงแต่ว่า...
80 เปอร์เซนต์ขึ้นไปที่เราหมดไปกับสิ่งไม่เจำเป็นจริงๆ

ยูทูบเนี่ยครับ ตัวอย่างหนึ่งของความเปิดโลกเลย

#18 By Pete (58.8.118.29) on 2008-10-28 00:58

:)

#19 By Lufee* (124.120.7.171) on 2008-10-28 01:20

การใช้อินเตอร์เน็ต เป็นการทำให้ผมลืมอย่างอื่นไปหมดเลย

ดูเวลาอีกที ก็อ้าว เลยเวลาไปแล้ว!

เห็นด้วยครับว่าถ้าทำเวลาให้พิเศษแล้ว

เราจะมีความรู้สึกอยากทำนู่นทำนี่ให้ดี

ก็มัน 'พิเศษ' นี่นา!

open-mounthed smile

#20 By ปีนป่าย (212.44.45.25) on 2008-10-28 01:36

พี่เอ๋ ขอบคุณค่ะ ต้องคิด ต้องเตือนตัวเองเลย ขอบคุณค่อ

ช่วงเวลาแห่งความเหลวไหล.. 555

((พี่เอ๋กินเหล้ารึเปล่านะ?))

พี่เอ๋ว่าความสุขตอนเมากินเหล้ากับเพื่อน(เมาในช่วงที่ดีนะไม่เยอะเกินแบบทรมานง่ะ) มันช่างเป็นความสุขและเหลวไหล มันเลย x2 x3 เวลาผ่านไปเร็วไปกันใหญ่รึเปล่าคะ 55555



ปล.นึกถึง FW:mail อันนึงที่เคยอ่านมานานแล้ว
ที่ว่าเปรียบเทียบเวลาของกิจกรรมคนนี้ที่ กับอีกคนที่มันยิ่งใหญ่หวุดหวิดกว่า.. เอมันว่าว่ายังไงแบบสวยๆ น๊า

เด๋วขอไปหาก่อนค่ะ

#21 By ป่าน on 2008-10-28 01:48

เจอแล้ว.. น่าจะเคยอ่านกันนะคะ ^^
ชอบ..
((ขอบคุณ google))

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งปี ให้ไปถามนักเรียนที่สอบตกต้องซ้ำชั้น

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งเดือน ให้ไปถามคุณแม่ที่คลอดลูกก่อนกำหนด

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งสัปดาห์

ให้ไปถามนักเขียนหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งชั่วโมง

ให้ไปถามคนรักที่กำลังรอคอยตามนัดหมาย

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งนาที ให้ไปถามคนที่เพิ่งพลาดขบวนรถไฟ

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งวินาที

ให้ไปถามคนที่เพิ่งรอดหวุดหวิดจากอุบัติเหตุ

จะรู้ถึงคุณค่าของเวลาเสี้ยววินาที

ให้ไปถามคนที่เพิ่งชนะได้รางวัลเหรียญทองโอลิมปิค

ทำทุกขณะที่คุณมีให้มีคุณค่า!

และทำให้มีคุณค่ามากขึ้นไปอีกเพราะคุณใช้มันร่วมกับคนพิเศษบางคน

ให้พิเศษเพียงพอที่จะใช้เวลาของคุณ

และจำไว้เสมอว่าเวลาไม่คอยใครแม้สักคนเดียว

เมื่อวานเป็นอดีต พรุ่งนี้ยังยากที่จะอธิบาย วันนี้เป็นของขวัญ

นั่นไงทำไมมันถึงถูกเรียกว่า " Present "

#22 By ป่าน on 2008-10-28 01:59

5555

"จะรู้ถึงคุณค่าของเวลา หนึ่งนาที ให้ไปถามคนที่เพิ่งพลาดขบวนรถไฟ"

ถามใครได้บ้างน๊า 555

#23 By ป่าน on 2008-10-28 02:00

ก็รู้นะแต่ไม่รู้เป็นอะไร เวลาทำอะไรทีมักเสียเวลาไปกับการวางแผนในห้วนาน แต่เวลาลงมือทำสั้นนิดเดียว (ตอนเทียนลนก้นดิ อิอิ)

#24 By BooMoo Man on 2008-10-28 02:19

โอย มันโดนHot!

#25 By MEISANMUI™ on 2008-10-28 03:49

บอกตัวเองว่าให้เวลานั้นเป็น"เวลาพิเศษ"
นี่น่ะสิ ยากจัง angry smile

#26 By n'o-kanok on 2008-10-28 08:16

big smile big smile

ต่อเวลา..ทำบ่อย ๆ เวลาตื่นค่ะ..ต่อเวลานอนอีกสัก 10 นาที..5555 บางครั้งก็ทำให้สายซะได้ เพราะนอนเพลินไปเลย..

ทำให้คิดต่อได้ว่า ทำไมไม่นอนให้เร็วขึ้นน้อ?...
เฮ้อ..ก็บางครั้งมันนอนไม่หลับจริง ๆ นี่นา

#27 By 1411 on 2008-10-28 08:42

อ่านแล้วโดนมากค่ะ
เพราะตอนนี้ รู้สึกอยากย้อนเวลากลับไปทำบางอย่าง
แต่มันก้อสายไปแล้ว
แล้วก้อไม่มีโอกาสอีกแล้ว
ก้อเลยรู้ว่า ถ้ามีเวลาแล้ว เราจะมัวรออยู่ไม่ได้แล้ว

#28 By peterpan (124.120.44.36) on 2008-10-28 08:43

โหพี่
ทำซะเช้านี้ไม่อยากตื่นสายเลย
นี่ก็แวะมาแปดเน็ตสักครู่ เวลาเล่นเน็ตต้องมีเป้าหมาย
เป้าหมายหมด ก็จบ หยุดเล่น ปิดจอ เดินไปคุยกะแม่

ถ้าได้เวลาเพิ่มมาหนึ่งชั่วโมงจึงพยายามทำอะไรที่อยากทำจริงๆ
จริงอย่างพี่เอ๋ว่า เวลาทำอะไรโดยเถลไถล มักรู้สึกผิด

#29 By นิ้วเรียว (125.24.214.52) on 2008-10-28 09:07

อ่านแล้วนึกถึงตอนเรียนนะ หนูมักจะบุกหนักเอาคืนก่อนสอบประจำเลยอ่ะค่ะ sad smile

แล้วก็มานั่งนึกจริงๆ ว่า ทำไมตรูไม่บุกหนักตั้งแต่ 2-3 คืนก่อนฟร่ะเนี่ย อ่านไม่ทันแล้วเฟร้ยยยยยยย

#30 By ~NuDeE~ on 2008-10-28 09:29

เหมือนเวลาที่มีกานบ้านเยอะๆ

แล้วเบื่อก้ออย่ากมีเวลาเหลือเอาไว้นอนคิดะไรเล่นบ้าง

แต่พอปิดเทอมเวลาเหลือเต็มเลยกลับไม่มีไรทำ

#31 By monratcha (125.25.57.105) on 2008-10-28 09:30

บางที
เวลา
ก็คือเวลา
เพราะเราไม่สามารถใช้เวลาคนเดียวได้
เราต้องใช้เวลาร่วมกับคนอื่น

แล้วเราจะทำยังไง???
ให้เวลาเดินต่อไปด้วยเวลาของตัวเราเองembarrassed

#32 By หัวไชเท้า (202.28.179.13) on 2008-10-28 09:48

อ่านแล้วแทงใจครับsad smile

#33 By sweettoxic on 2008-10-28 09:55

ถ้าเปลี่ยนจากคำว่า เวลาพิเศษ เป็น เวลาที่เหลือ ความรู้สึกมันจะแตกต่างกันมากเลย

บางสถานการณ์เราไม่อยากให้มี เวลาพิเศษ ในขณะเดียวกันในบางสถานการณ์เราก็ไม่อยากให้มี เวลาที่เหลือ

ถ้าถามด้วยคำถามที่ว่า ถ้ามีเวลาเหลืออีกหนึ่งชั่วโมงในแต่ละวัน เราจะทำอะไร? ผมว่าคำตอบที่ได้มันจะจริงจังมากกว่ากันเยอะ จะนอน..เฮ้ย ยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เลย จะอ่านหนังสือ..เฮ้ย ยังไม่ได้ไปหาคนรักเลย ฯลฯ ผมว่าคำถามนี้บังคับให้เราตอบหรือเลือกทำในสิ่งที่คิดว่าทำได้และสำคัญที่สุด

ทั้งๆที่ความจริงแล้วมันก็หนึ่งชั่วโมงเท่ากัน เผลอๆอาจจะเทียบกันได้นาทีต่อนาทีเลยทีเดียว

กับคำถามที่ว่า ถ้ามีเวลาพิเศษเพิ่มมาอีกหนึ่งชั่วโมงในแต่ละวัน ผมจะทำอะไร? คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ก็มักจะทำอะไรก็ได้เพื่อตัวเราเอง แต่หากเปลี่ยนคำถามเป็น ถ้ามีเวลาเหลืออีกหนึ่งชั่วโมงในแต่ละวัน ผมจะทำอะไร? คำตอบที่ได้มักจะมีบุคคลอื่นๆมาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอ

แต่ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เพิ่มหรือที่เหลือ คงต้องใช้ให้มันคุ้มค่าที่สุดนั่นแหละครับ :]

#34 By นายหมูตุ้ย (222.123.235.138) on 2008-10-28 09:55

อินเทอร์เน็ตมันกินเวลาได้เยอะจริงๆ
กว่าจะอ่านบล็อกของทุกคนครบก็หมดเวลาไปเกือบชม.ละ

บางวันกลับบ้านมาตั้งใจ ไม่เปิดคอม
เพิ่มเวลาให้ตัวเอง จะได้อ่าน ลอนดอนไดอารี่ จบไวๆค่ะ
cry

#35 By ฟางข้าว on 2008-10-28 10:02

ชอบมากๆครับ บ่อยครั้งผมก็จะรู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านพ้นไปแต่ล่ะวันทั้งๆที่มีเรื่องอยากทำแต่ไม่ได้ทำอีกมากมาย ต่อจากนี้แต่ละวันผมคงมีคำถามเตือนใจผุดขึ้นมาในหัวเสมอๆ ว่า"ชีวิตเรามีจุดสิ้นสุด และเราควรใช้เวลาอย่างมีคุณค่า" ขอบคุณพี่เอ๋มากๆครับ

#36 By Eitchiko on 2008-10-28 10:03

เพิ่งดูข่าวเรื่องธนาคารเวลาของชิลี น่าสนใจดีค่ะ เวลาที่เราเอาไปช่วยเหลือคนอื่น สามารถเก็บใส่สมุดบัญชีได้ แปลกไหมค่ะ แล้วเก็บเพื่ออะไร ก็เพื่อมีเวลาให้คนอื่นได้ช่วยเหลือเราบ้างไงคะ

#37 By เกล (125.24.163.70) on 2008-10-28 10:04

ที่แปลกคือ-ทำไมเราอยากทำมัน ในหนึ่งชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นมา
^
^
อ่านเจอประโยคคำถามนี้แล้วสะดุดค่ะ อยากตอบ ^^
สำหรับเก๋ ที่ตอบไปว่าจะใช้เวลา 1 ชม.นั้นนอนต่อ
หรือไม่ก็ตื่นมานั่งจิบโอวัลตินไปดูทีวีไป ให้ชิวอุรา
เพราะปกติเป็นคนตื่นยากมาก ถ้าเวลามันไม่งวดแล้วจริงๆ ไม่มีทางลุกเด็ดขาด
เลยกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ตื่นมาแล้ว ต้องเร่งๆรีบๆ
ทำนู่นทำนี่แข่งกับเวลา ให้ไปทันเวลาเข้างาน
หลายครั้งที่ไปถึงออฟฟิศด้วยสภาพหน้านิ่วคิ้วขมวด
ไม่ว่าจะเพราะเซ็งรถติด หรือเซ็งลิฟต์ติดก็ตามแต่
เลยคิดว่า ถ้ามีเวลาเพิ่มซัก 1 ชม.ให้เราตื่นมานั่งสบายๆ ได้หายใจแบบไม่เร่งรีบบ้าง ก็คงจะดี(มากๆ)

นึกถึงสมัยก่อนตอนอยู่ประถม ตื่นเช้ามาไม่ต้องเร่งรีบ
กินข้าวไป ดูเจ้าขุนทองไป มีความสุขที่สุด :D

ปล.ถ้าเพิ่มเวลาจาก 1 ชม.เป็น 1 ปี
มันจะยังเวลาพิเศษอยู่รึเปล่าเนอะพี่


#38 By (67.228.101.165) on 2008-10-28 11:13

ตอนนี้คือเวลาพิเศษของเราอ่ะ

อีกไม่กี่เดือนจะสอบแอดฯแล้ว
ยังไม่กระตือรือร้นเล้ยยย

ขอบคุณค่ะที่เตือนสติ ^^

เวลาตอนนี้สำหรับเด็กมอหก มีค่าดั่งทอง!!

#39 By yimz on 2008-10-28 11:31

อันนี้เด็ดกว่าเอ็นทรี่ที่แล้วอีก นั่นสินะ เราก็มีตั้ง 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ตอนมีอยู่ดีๆ ก็ไม่ค่อยเห็นคุณค่า เป็นซะงี้นะคนเรา sad smile Hot!
มาตอบอีกทีนะพี่เอ๋นิ้วกลม

เราคิดว่า
สิ่งเหลวไหลที่คนมักจะทำกันในอินเตอร์เนท เช่น...
"มาเมนต์แล้ว ไปเมนต์ให้ด้วยนะ...." 555
จริงๆเรารู้สึกมานานแล้วว่า การมีอินเตอร์เนท มันทำให้เกิดสังคมที่ฉาบฉวยขึ้น แต่สำหรับเรา การใช้เวลาในอินเตอร์เนท บางที มันเป็น"การหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ"และการแลกเปลี่ยนความคิด เพราะการอ่านหนังสือ เราได้อ่านความคิดของคนๆเดียว แต่เวลาอ่านบล็อค ฟอรั่ม หรืออินเตอร์เนทต่างๆ มันได้ความคิดของคนที่หลากหลายมากกว่า (เหมือนได้ระดมสมอง)

บางครั้ง เราเกิดความรู้สึกอยากจะเขียน อยากจะสื่อ หรืออยากจะวาดอะไรสักอย่าง มาเพราะเจอ "อะไรบางอย่างในอินเตอร์เนท"


แต่บางที เรื่องที่คนเราคิดว่าเหลวไหล อาจจะไม่เหลวไหลเสมอไปนะ เพราะสำหรับบางคน มันคือการพักผ่อน ตอนเราทำงาน สตูจะแบบ มีคัลเจอร์ว่า เวิคฮาร์ด เพลย์ฮาร์ด คนที่ทำงานหนัก ก็ต้องการการพักผ่อนเยอะๆ สำหรับบางคน เรื่องบางเรื่อง อาจจะเป็นความเหลวไหล ไร้สาระ แต่สำหรับบางคน มันคือความสุข คือการพักผ่อน มันอาจจะเป็นสิ่งที่เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์แล้วต้องทำ...555 อาทิเช่น การเล่นเกม... สำหรับเรา มันคือความสุขอย่างนึง แบบเหลวไหลๆ เวลาเราเล่นเกม เวลามันจะผ่านไปเร็วทุกครั้ง หรือการอ่านการ์ตูน เราคิดว่า การกินเหล้า มันเป็นเรื่องเหลวไหล แต่บางคน ของเขาคือการผ่อนคลาย การใช้เวลาสังสรคค์กับเพื่อนๆ บางทีเราไม่กินเหล้า ก็ไปนั่งร่วมวงกับเพื่อน อะไรแบบนี้ (แต่บางทีก็นั่งไม่ได้นาน)

#41 By MEISANMUI™ on 2008-10-28 13:52

อาการ "ต่อเวลา (นอน)" เนี้ยทำทุกเช้าอ่ะค่ะ ขอสัก 5 นาทีก็ยังดี เหมือนได้กำไรชีวิต ^^"

"เวลาเป็นสิ่งมีค่า ควรใช้สอยอย่างประหยัดและให้เกิดประโยชน์"big smile

#42 By pa (203.146.108.5) on 2008-10-28 15:00

ว้าว อ่านแล้วเริ่มมีไฟเลยอ่ะ

#43 By (58.8.227.119) on 2008-10-28 16:38

งั้นคงต้องไปแล้วหล่ะ
ต้องเล่นอินเตอร์เน็ทให้น้อยลง
คงไม่ได้มาเม้นแล้วหล่ะมั้ง ล้อเล่นน้า

อยากให้ตัวเองใช้เวลาให้คุ้มค่าเหมือนกัน
คงต้องทำตารางเวลาพิเศษเพื่อความกระตือรือร้นขึ้นมาสักอันแล้ว
เผื่อจะขยันขึ้นบ้าง
^^

#44 By นายฟักทอง on 2008-10-28 16:41

ได้เวลามาตั้งสองวัน...


ผ่านไปกับเรื่องไร้สาระเสียมากเชียวค่ะsad smile
เวลาที่เหลืออยู่ คงต้อง "บุกให้หนัก"

#45 By PoY on 2008-10-28 17:42

จริงค่ะ

เอิ้กกกกกกกกกกกกกก

#46 By iDoi* on 2008-10-28 17:46

ขอใช้เวลาไปกับ"หน้าที่"ให้ดีที่สุดก่อนแล้วกันค่ะ

big smile big smile big smile

#47 By tatch (58.64.80.32) on 2008-10-28 17:47

บุก บุก บุก บุกเข้าไปปปปป!!!!!!!

#48 By Nu-toei (210.246.74.185) on 2008-10-28 18:53

แต่บางทีถ้านอนมาก ๆ
นั่นก็เป็นการเสียเวลา ได้เหมือนกันนะคะ

สำหรับคนที่เตรียมจะสอบเอ็นทรานซ์
ก็คงบอกว่า
"เวลานี้คนอื่นเค้าอ่านหนังสือกัน แล้วเราล่ะทำอะไรอยู่?"


แต่เวลานอนก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้ว big smile

#49 By !3onz ____^ on 2008-10-28 19:46

จริงด้วยพี่เอ๋

ช่วงเวลาของความเหลวไหลผ่านไปเร็วสุดๆ

บางทีก็เหมือนพี่เอ๋ ตอนเล่นเน็ตนานๆ 2 ชั่วโมง

ก็ถามเหมือนกันว่า เล่นทำไม ทำไมไม่ไปทำการบ้านให้เสร็จ

หลังจากอ่านเอนทรี่นี้เสร็จก็คิด แล้วก็บอกกับตัวเองว่า ต้องบุกตั้งแต่นาทีนี้แล้ว

ไม่อยากถามตัวเองว่าทำไมไม่บุกตั้งแต่แรก

ใช้เวลาให้คุ้มค่าซะเดี๋ยวนี้แหละ

#50 By ยำมะเขือยาว (หวาน) (222.123.108.232) on 2008-10-28 20:10